Hầu hết mọi gia đình Việt Nam bây giờ đều có ít nhất 1 thiết bị điện tử như: máy lạnh (máy điều hoà), máy giặt, máy nước nóng, lò vi sóng...Do đặc thù khí hậu nóng + ẩm ở nước ta nên một số thiết bị trên thường dễ bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Chưa kể đến môi trường nhiều bụi bẩn nên một số thiết bị như máy lạnh, máy giặt phải cần vệ sinh bảo dưỡng định kì.
Trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản để tranh bị mất tiền oan, khi sử dụng dịch vụ sửa chữa hoặc bảo trì các thiết bị nói trên.
I. Giá cả.
Ông bà ta có câu "Của rẻ là của ôi" áp dụng cho trường hợp này quả là không sai. Lợi dụng tâm lý hám rẻ của người dân Việt Nam nhiều trung tâm sửa chữa, báo giá rất thấp nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng sau đó báo giá phát sinh rất cao, thêm nhiều phụ phí hoặc chi phí kèm theo.
Ở trường hợp này các bạn cần tỉnh táo và hỏi rỏ:
+ Có phát sinh chi phí nào khác không ?
+...
Một số trung tâm báo giá vệ sinh máy lạnh chỉ có 40-50 ngàn đồng, nhưng sau khi thanh toán, tổng cộng chi phí mà khách hàng bỏ ra gần cả triệu. Tính ra nếu gọi đơn vị báo giá trọn gọi 200-300 ngàn thì tiết kiệm hơn rất nhiều.
Công ty Hiệp Phát chuyên mua bán và lắp đặt bảo trì máy lạnh
II. UY TÍN
Cái đầu tiên cũng là cái dễ nhân diện nhất đó chính là website, 1 đơn vị uy tín chuyên nghiệp, thường đầu tư kỹ lưỡng cho website của họ.
+ Thiết kế chuyên nghiệp đẹp mắt (Bắc buộc phải có Logo riêng). Nhiều đơn vị làm ăn cẩu tả, không chú trọng đến hình ảnh thương hiệu, thường không quan tâm đến cái này.
+ Hình ảnh thực tế của doanh nghiệp (Như văn phòng, công ty, nhân viên, đồng phục nhân viên). Một số nơi lấy hình ảnh trên mạng về làm cho web, thường không có đồng phục riêng.
+ Cập nhật nội dung, thông báo thường xuyên.
+ Thông tin chủ sở hữu website phải được Public công khai rỏ ràng minh bạch, không Privacy và không phải Fake.
+ Giá cả phải được công khai, minh bạch.
2. Thông tin.
Các thông tin phải được công khai rỏ ràng như:
+ Tên Công ty, Doanh nghiệp
+ Mã số thuế.
Ví dụ: như trang chodienlanh.com có Mã số thuế là: 0305672461 mình có thể tra được ngày thành lập và chủ sở hữu.
+ Địa chỉ:
Vào Google Maps nhập cái địa chỉ của họ để xem nhé:
+ Số điện thoại:
3. Thương hiệu
+ Tìm kiếm tên thương hiệu đó trên Google và Facebook xem thử nó có được nhắc đến nhiều không?
+ Có Fanpage cho công ty không ?
+ Trên Fanpage của họ có thường update không ?
+ Có thông tin tiêu cực nào không ?
+ Có Logo và đồng phục riêng không (như phần 1).
+...
III. BẢO HÀNH HẬU MÃI
+ Phải có chính sách bảo hành hậu mãi rỏ ràng.
+ Phải có cam kết và chính sách bảo mật thông tin khách hàng. (Không được phép bán hoặc trao đổi thông tin khách hàng cho các đơn vị khách)
+ Phải có giấy bảo hành, team bảo hành. Đây là trách nhiệm của 1 doanh nghiệp sau khi thu tiền của khách hàng.